วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การติดตั้ง windows 7 บน notebook สมัยใหม่ ซื้อประมาณ ตค 2555

พอดี notebook ตัวเก่าเสีย จริงๆแล้วมันเป็นตัวเก่ามากๆหลัก 10 ปีได้เลยครับที่เสีย ก็ยังไม่คิดจะซ่อมเพราะมันเก่าแล้ว เลย research ได้ Lenovo G480 แบบ 4GB RAM 500GB HDD และ cardจอแยก ดูแล้วน่าคุ้มสุดที่ราคาหมื่นต้นๆครับ

มานั่งติดตั้ง windows 7 เอง ก็หาวิธีการติดตั้งจากเน็ตน่ะครับ แต่พอติดตั้งขึ้นหน้าที่ให้เลือก drive ในการติดตั้งปรากฏว่า ทุก drive ที่มีมันไม่สามารถติดตั้ง windows ได้เลย มันขึ้นว่า "Windows cannot be installed in this disk" ก็หาวิธีอยู่ตั้งนาน ในเน็ตก็ไม่มีที่ไหนบอกตรงๆ สุดท้ายแก้ไขได้ โดยboot เข้า bios ก่อนครับ คือตอนเปิดเครื่องจะมีข้อความบอกว่าให้กด F2 หรือ Fอะไรๆ ก็ตามก็กดย้ำๆเข้าไว้ มันก็จะเข้าหน้า bios ได้ครับ หา tap ที่มีการตั้งค่า hard disk ครับ มันจะขึ้น default ว่า AHC หรือใกล้เคียงน่ะครับ คือไม่ได้กลับไปดูอีกครั้งน่ะครับ ให้เปลี่ยนค่าตรงนี้เป็น compatible หรือ SATA แล้วก็กด F10 เพื่อ save & exit ครับ เป็นอันเสร็จพิธี แล้วก็สามารถติดตั้ง windows ได้แล้วล่ะครับ

สำหรับเครื่องที่เขาทำหลาย drive มาเป็น defaultไม่ต้องสนใจจำนวน drive ที่มีเลยครับ เพราะเดี๋ยวติดตั้งเสร็จเข้า windows ได้เราสามารถจะแก้ไขได้อย่างง่ายดายครับ


ให้เรามองหา Disk0 Unallocated space คลิ๊กที่นี่ แล้วคลิ๊ก drive option(advance) ที่อยู่ทางด้านขวาเกือบล่างครับ หลังจากนั้นก็คลิ๊ก New แล้วใส่ค่า 40000 ลงในช่องที่มีให้กรอก ก็จะได้ disk0 partition x ขึ้นมาครับ สังเกตุทางด้านท้ายจะเขียนว่า primary ก็ให้ install windows ใน disk นี้ได้จนเสร็จเลยครับ

พอหลังจากเข้า windows ได้แล้วติดตั้ง driver เสร็จหมด ก็เข้าที่ disk management พิมพ์คำนี้ลงใน search box ใน start menu เลยครับ แล้วลงมาเลือก storage ด้านล่าง เราจะเห็น drive ต่างๆที่มี รวมถึงพื้นที่ hard disk ที่ยังไม่ได้จัดสรรด้วย ตรงนี้เราสามารถสร้าง ลบ แก้ไข drive ได้เลยครับ ดูรูปประกอบด้านล่างครับ


ทีนี้เราก็สามารถได้ drive ต่างๆตามที่เราต้องการแล้วครับ

เรายังสามารถเพิ่มขนาดของ drive C: ที่เราลงwindows ได้โดยใช้คำสั้ง extend ครับ

ของผมใช้ drive C: ประมาณ 260 GB และ drive D: DATA 200 GB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น